[Góc Nhận Thức] NHỮNG GÌ MÌNH KHÔNG BIẾT?

NHỮNG GÌ MÌNH KHÔNG BIẾT

Các bạn có bao giờ nhìn một em bé ngồi ăn cơm và đặt câu hỏi tại sao nó làm rơi vãi thức ăn lung tung như vậy không?
Câu trả lời đơn giản là vì em bé chưa biết cầm muỗng.
Rồi chúng ta lại tiếp tục đặt thêm câu hỏi:

  • Vậy tại sao em bé lại chưa biết cầm muỗng?
  • Tại vì em bé chưa có ý thức để nhận ra rằng mình cần phải học cách cầm muỗng.

Dùng ví dụ này quy chiếu về nhận thức của một người trưởng thành.

  • Không biết cầm muỗng là “NHỮNG GÌ MÌNH KHÔNG BIẾT”.
  • Còn việc chưa có ý thức để học cách cầm muỗng thì có thể gọi đó là “MÌNH KHÔNG BIẾT NHỮNG GÌ MÌNH KHÔNG BIẾT”.

Đôi khi, việc quá tin vào những gì mình tưởng là biết sẽ rất nguy hiểm, nó khiến cho chúng ta có lối suy nghĩ cứng nhắc, tư duy bị đóng khung, làm ngăn cản quá trình học hỏi, tiếp thu cái mới của bản thân, khiến cho mình dễ đưa ra những đánh giá phiến diện hay hành động sai lầm. Và ví dụ đơn giản nhất về việc quá tin vào những gì mình biết, đó là những tranh cãi vụn vặt xảy ra hằng ngày, đặc biệt là trên các kênh mạng xã hội.

Nếu chúng ta còn muốn tiếp tục phát triển thì hãy quan sát nhiều hơn, lắng nghe nhiều hơn, không nên quá ỷ lại vào những gì mình biết, và thực sự ý thức được những gì mà mình không biết là mình cần phải biết.

“Bao nhiêu thăng trầm anh không kể, họ nhìn thoáng đã nói cuộc sống anh dễ dàng”

Bình luận về bài viết này